สิวอุดตัน :สาเหตุและจะทำอย่างไร? | Dr.Somchai ACNE ปัญหาสิว เป็นสิว รักษาสิว ดูแลครบวงจร
 
Article

สิวอุดตัน :สาเหตุและจะทำอย่างไร?

สิวอุดตัน หรือสิวไขมันอุดตันเกิดจากต่อมไขมันของเราที่มีหน้าที่ผลิตสารน้ำมันที่เรียกว่าซีบัม ซึ่งจะช่วยให้ผิวของเราชุ่มชื้นและอ่อนนุ่ม แต่น้ำมันนี้สามารถอุดตันรูขุมขนและเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวได้เช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อมีการผลิตน้ำมันบนใบหน้ามากเกินไป เมื่อรูขุมขนอุดตัน ก็สามารถอักเสบและติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เกิดเป็นสิวอักเสบนั้นเอง ซึ่งมีลักษณะเป็นสิวหัวนูนออกมาจากผิวหนัง บางครั้งสิ่งอุดตันที่เราเรียกกันว่าหัวสิว ก็โผล่ออกมาให้เห็นได้จากภายนอกเช่นกัน

ปัจจัยที่ส่งเสริมในการทำให้เกิดสิวอุดตัน

การเกิดสิวอุดตันสำหรับคุณผู้หญิงนั้นหนึ่งในสาเหตุสำคัญก็คือการแต่งหน้าและการใช้เครื่องสำอาง เนื่องจากเมื่อเครื่องสำอางผสมกับน้ำมันที่อุดตันรูขุมขน รวมถึงสารเคมีอื่นๆ จึงทำให้ผิวระคายเคือง จนทำให้เกิดการอุดตันได้มากขึ้นนั้นเอง นอกจากนั้นยังมีปัจจัยอื่นอื่นมากมาย เช่น การทานหรือดื่มไขมันจากอาหารหรือเครื่องดื่ม ความเครียด การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การพักผ่อน ก็เป็นสาเหตุสำคัญของสิวอุดตันเช่นกัน
 

วิธีหลีกเลี่ยงและจัดการสิวอุดตันบนผิวของคุณ
  1. หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า หากจำเป็นควรล้างมือให้สะอาดก่อน
  2. ไม่ควรแกะ เกาสิว หรือบีบสิวด้วยตัวเอง
  3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ 
  4. หลีกเลี่ยงอาหารที่ไขมันสูง และอาหารที่มีน้ำตาลสูง 
  5. รักษาผิวของเราให้สะอาดและขจัดความมันส่วนเกินอย่างสม่ำเสมอด้วยการล้างหน้า
  6. เช็ดเครื่องสำอางและล้างหน้าอย่างถูกวิธีเพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกจากใบหน้า
  7. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่อุดตันรูขุมขน เช่น รองพื้นหรือคอนซีลเลอร์แบบหนา

นอกจากนี้แล้วยังมีสกินแคร์ของ ดร.สมชาย ที่ค้นคิดและวิจัยพัฒนาโดยทีมแพทย์ ช่วยลดปัญหาและสาเหตุการเกิดสิวอุดตัน ออกแบบมาเพื่อลดความมันส่วนเกินบนผิวหน้าอย่างอ่อนโยน สกินแคร์ ในกลุ่ม แอคเน่ ที่เป็น Must Have ไอเทม ได้แก่
  1. Dr.Somchai Acne Foaming Cleanser หรือโฟมปั๊มแดงในตำนาน เป็นหนึ่งในโฟมล้างหน้าที่ได้รับความนิยมที่สุดของเรา สูตรดั้งเดิมเกือบยี่สิบปี ด้วยไมโครไนซ์ ซาลิไซลิกเอสิด ที่เหมาะกับสภาพผิวคนไทยโดยเฉพาะ ช่วยลดผิวมันซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว (https://www.drsomchai.com/acne/acne-foaming-cleanser-with-salicylic-acid/59/)
  2. Dr.Somchai Extra Sensitive Micellar Cleansing Water คลีนซิ่งสูตรน้ำ เช็ดเครื่องสำอางได้หมดจน ปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอร์ และสารก่อการระคายเคืองผิว ผ่านการทดสอบโดยแพทย์ จึงมั่นใจแม้ผิวแพ้ง่าย (https://www.drsomchai.com/acne/extra-sensitive-micellar-cleansing-water/117/ )
  3. Dr.Somchai Acne cream แอคเน่ครีม สูตรดั้งเดิมที่มีขายกว่า50ปี ยังคงมีประสิทธิภาพดีเยี่ยม และเป็นหนึ่งในเวลสำอางขายดีของ ดร.สมชาย ตลอดมา เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาสิวอุดตัน สิวเสี้ยน สิวหัวดำ (https://www.drsomchai.com/acne/acne-cream/58/)
สำหรับสิวอุดตันเป็นหนึ่งในปัญหาผิวที่สำคัญ โดยเฉพาะวัยรุ่นและผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาว ซึ่งไม่ควรละเลยหรือมองข้าม เนื่องจากการรักษาหรือการดูแลแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้สิวไม่พัฒนาไปเป็นสิวอักเสบหัวแข็ง หรือป้องกันไม่ให้เกิดรอยดำ รอยแดง หลุมสิว และแผลเป็น ดังนั้นอย่าลืมเริ่มต้นดูแลปัญหาผิวและสิวอุดตันตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพผิวที่ดีในอนาคต และหากคุณยังประสบกับปัญหาสิว ดร.สมชายเรายังมีคลีนิครักษาโรคผิวหนังที่เปิดมานานกว่า 55ปี ไว้ดูแลเคสที่มีปัญหาหายาก ๆโดยเฉพาะ สามารถคลิกปรึกษาผู้เชียวชาญของเราได้ทันที
 
Other Article
TOP