BHA Salicylic acid ช่วยให้สิวหาย และหน้าขาวใสขึ้น | ดร.สมชาย แอคเน่ ครีมแต้มสิว เจลแต้มสิว ปัญหาสิว เป็นสิว รักษาสิว รอยสิว ลดสิว คุมมัน ดูแลครบวงจร
 
บทความ

BHA Salicylic acid ช่วยให้สิวหาย และหน้าขาวใสขึ้น



BHA Salicylic acid ช่วยให้สิวหาย และหน้าขาวใสขึ้น


เป็นหนึ่งในกระทู้ที่มีคนสนใจกันใน PANTIP.COM เพราะหน้าร้อนมักจะมาคู่กับผิวหมองคล้ำ และสิวที่เห่อที่มีคนส่วนใหญ่อยากมีผิวขาวใส = ขาวขึ้น+ไม่มีสิว+ผิวเนียนเรียบ แต่BHA จะให้ผิวขาวใสได้จริงรึเปล่า? ตามเรามาหาคำตอบที่ถูกต้องตามหลักวิชาการกันดีกว่าค่ะ
           
BHA หรืออีกชื่อคือ Salicylic acid เป็นตัวบาในกลุ่มที่ช่วยละลาย Keratin (โปรตีนที่เป็นส่วนประกอบของผิวชั้นนอก ผม และเล็บ) ใช้รักษาโรคผิวหนังที่มีผื่นหนา เป็นขุยใช้ใน Chemical peeling เพื่อลดเลือนริ้วรอย และรักษาสิว BHA จากฤทธิ์โดยไปทำให้ Keratin ที่แข็งนุ่มลง ทำให้ผิวที่แห้งเป็นขุยหลุดออกง่าย และลดการอักเสบในสิว BHA ช่วยให้การหลุดลอกของเซลล์เยื่อบุในรูขุมขนช้าลง ป้องกันการอุดตัน และช่วยสลายสิวอุดตันทั้งชนิดปลายเปิดและปลายปิด) สิวเสี้ยนชนิดหัวดำและหัวขาว) รวมทั้งลดการอักเสบของสิวอักเสบ
           
BHA ที่ใช้ในการรักษาสิว มีหลายรูปแบบ ทั้งสคลับ, เจล, โลขั่น, เจลล้างมือ, แผ่นแปะสิว และขนิดน้ำความเข้มข้นที่เหมาะสมสำหรับรักษาสิว คือ 0.5-2% ควรเลือกใช้ตามสภาพผิว ในคนผิวแห้งหรือแพ้ง่ายควรเริ่มจาก%ต่ำสุดก่อน
  •  ข้อห้ามสำหรับ BHA คือ ห้ามทาบริเวณรอบดวงตา ริมฝีปาก ในจมูก หรือบริเวณที่ผิวบอบบาง เช่นจุดซ้อนเร้นรวมทั้งบริเวณผิวที่อักเสบ ติดเชื้อ
  • ผลข้างเคียง ส่วนใหญ่มีอาการคันยิบๆบริเวณที่ทา จึงควรทาเฉพาะบริเวณที่เป็นสิวเท่านั้น (หากมีอาการดังกล่าว ควรล้างออก หรือเลือก%ควรเข้มข้นลดลง) คนที่แพ้ BHA (Salicylate Allergy) พบได้แต่น้อยจะมีอาการแสบคันมากหลังทา (ส่วนใหญ่จะมีอาการแพ้ Aspirin หรือยาสีฟันที่มีรสเป็นซ่าร่วมด้วย)
  • ข้อควรระวัง ไม่ควรใช้ BHA ร่วมกับยาทาสิวพวก Benzyl Peroxide และ Retinoid โฟมที่มีสคลับ และการขัดผิว
สรุปแล้ว BHA หรือ Salicylic acid ถือเป็นยาทารักษาสิวที่ได้ผลดี ปลอดภัยและระคายเคืองน้อยเมื่อเทียบกับยาทาสิวตัวอื่นๆที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน (คนท้องและให้นมบุตรก็สามารถใช้ในปริมาณน้อยได้อย่างปลอดภัย) เช่น ใช้เฉพาะบริเวณสิวที่หน้า เช้า-เย็น

เจลแต้มสิว ครีมแต้มสิว ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิว ช่วยให้สิวแห้ง ลดสิว และละลายไขมันที่อุดตันรูขุมขน | ดร.สมชาย ดูแลปัญหาสิวครบวงจร
บทความอื่นๆ
TOP